Thursday, January 16, 2014

ชีวิตนี้เหตุใดเราถึงต้องสู้ และทนได้ทุกสถานะการณ์ Life and fight

ชีวิตนี้เหตุใดเราถึงต้องสู้ และทนได้ทุกสถานะการณ์ มีเรื่องเล่าเรื่องนึง...นึกถึงกี่ทีก็รู้สึกว่า

มีครอบครัวนึง มีพี่สาวและน้องชายที่รักกันมาก อายุห่างกันแค่2ปี ตั้งแต่จำความได้ แม่ก็สอนลูกๆว่า พี่น้องกันต้องรักกัน และช่วยเหลือแบ่งปันกันได้ทุกเรื่อง เช้าตรู่ตั้งแต่จำความได้ แม่ทำงานอย่างหนักเพื่อดูแลลูกๆ ตื่นตี3กรีดยางกว่าจะเสร็จงานแต่ละวันปาไปพลบค่ำทุกคืน


แม่ก็ปลูกฝังให้ลูกทำมาหากินรู้จักช่วยเหลือตัวเองตั้งแต่ประถม เสาร์อาทิตย์พี่สาวก็ไปรับจ้างทำงานที่แพปลาหมึก ลอกหนัง ตัดตา ล้างไส้ ทำทุกอย่างที่ได้ตังค์ มือแช่น้ำจนถลอก เด็กประถมตอนนั้นอายุแค่ 10ปีต้นๆ หาเงินได้วันละสองร้อย ดีใจสุดๆ กลับบ้านไปเอาเงินให้แม่ด้วยความภูมิใจ แม่ก็ยิ้มดีใจทั้งน้ำตา และสงสารลูกๆตัวแค่นี้ ก็ทำงานแล้ว

ส่วนน้องชายก็เอาอาหารทะเลสดๆ แบกขายในตลาด แวะซื้อขนมมาให้พี่กินตอนเที่ยงที่แพปลาหมึก และช่วยพี่จนกว่าของจะหมดแพ วันเวลาผ่านไป พี่น้องก็รักและสู้กันจนโตเป็นหนุ่มเป็นสาว พี่สาวก็ทำงานดีขึ้น ดูแลครอบครัวแบบสมถะ มีความสุขแบบชนชั้นกลาง เหตุการณ์ไม่คาดฝันเหมือนฟ้าผ่า น้องชายประสบอุบัติเหตุ อาการหนักต้องผ่าตัดสมองถึงสองรอบ ค่าใช้จ่ายก็สุดกำลัง พี่สาวผู้ไม่ยอมแพ้ ไม่เคยยอมแพ้กับโชคชะตา ก็สู้ชีวิตจน เป็นเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก และทำงานในบริษัทมีชื่อ ชื่อดังแห่งนึงจนสามารถดูแลครอบครัวให้มีความสุขมากขึ้นตามลำดับ และแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่ที่ชาตินี้เธอบอกว่า ทำไมถึงไม่รู้จักคำว่าพ่ายแพ้ แม้จะเจอมรสุมกี่พันครั้ง

ทุกๆครั้งที่เธอหันกลับไปมองน้องชาย ซึ่งจิตใจเต็มร้อย แต่สมองใช้งานไม่ได้1ซีก เส้นประสาททางขวาไม่ทำงาน แต่น้องชายเธอยังยิ้มแย้มอารมณ์ดี มือและขารู้สึกสัมผัสได้ข้างเดียว แต่เค้ายังช่วยแม่ล้างจานเอง อาบน้ำเองจนถึงทุกวันนี้ นี่คือเหตุผลที่ว่า เธอถึงทนกับคนข้างนอกสังคมใหญ่ๆได้ เธอมีมือมีเท้าครบ เธอยิ่งต้องดิ้นรน และหากผู้คนข้างนอกทำร้ายเธอ คิดไม่ดีกับเธอ แสดงสิ่งที่บั่นทอนทางจิตใจกับเธอ คนพวกนี้ก็ไม่ต่างจากสมองพิการกว่าน้องชายของเธอ และไม่ว่าอะไรบนโลกใบนี้พยายามทำอะไรกับเธอ อยากให้รู้ว่า ความกตัญญูต่อครอบครัวเธอต่อแม่เธอ มันจะปกป้องเธอจากทุกๆอย่าง

อย่าแปลกใจหากทุกวันนี้ยังเห็นเธอยิ้มได้ แม้เจอกับ ควันพิษ อากาศเสียมลภาวะมากมาย เพราะเธอคิดเสมอว่า โลกนี้ไม่ได้เลวร้าย และวันเวลาจะพาสิ่งที่บั่นทอนไปจากชีวิต มุ่งหน้าไปในทางที่ดี และไม่ลืมดูแลครอบครัว ความเจริญรุ่งเรืองจะตามหาเรา พร้อมๆกับพระเจ้าจะส่งโอกาศดีๆมาให้เสมอ

ขอบคุณท้องฟ้า ขอบคุณแม่ผู้เป็นสวรรค์ในใจหนู ขอบคุณครอบครัวที่ปูพื้นฐานจิตใจที่ดี มานะที่ดี ความคิดที่ดี กตัญญูที่ดี เธอสัญญา ว่าทุกก้าวจากนี้จะมั่นคงกว่าเดิม.....

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...