Thursday, January 16, 2014

เอาชนะปัญหาเปลี่ยนอุปสรรคสู่ชัยชนะต่อยอดชีวิต (Win a problem)

เอาชนะปัญหาเปลี่ยนอุปสรรคสู่ชัยชนะ ชีวิต คือการเดินทางไกล ถ้ายิ่งเดินยิ่งตกผลึกทางความคิด และเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ส่งผลให้ชีวิตดีขึ้น เราก็มีสิทธิ์ที่จะสำเร็จยิ่งใหญ่..

ชนะปัญหา
ชนะปัญหา

แต่ถ้ายิ่งเดิน ยิ่งเจอปัญหา และฟูมฟายกับอุปสรรคเราก็จะเดินย่ำอยู่กับที่ หรือไม่ก็ถอยหลังกว่าเดิม..

คนยิ่งใหญ่ คือคนแกร่งและเอาชนะปัญหา เปลี่ยนอุปสรรคนั้นให้กลายเป็นการคว้าชัยชนะทางความคิด
เปลี่ยนอุปสรรคให้เป็นสิ่งที่ต่อยอดชีวิต จำไว้เสมอมาว่า ยิ่งเรียนรู้ยิ่งแกร่ง ยิ่งคิดยิ่งตกผลึก คนที่ไม่คิดอะไรเลยคือคนที่ใช้สมองแบบขาดทุนที่สุด..!



หากมนุษย์เก่งในการปรับตัวจริง เราก็คงปรับตัวเข้ากับทุกๆเรื่องที่เข้ามาในชีวิตได้..การปรับตัว กับการจำยอม นิยามมันแตกต่างกันไม๊.?

สำหรับตัวฉัน การปรับตัวคือการเรียนรู้ที่จะอยู่กับสิ่งๆนั้นที่เข้ามาในชีวิตให้ได้ และมีลิมิตที่จะปรับตัว เพราะมนุษย์ทุกคนมีขีดจำกัดในตัวเสมอ..

แต่การจำยอม คือยอมในสิ่งที่ตัวเราฝืนใจและไม่Happyกับสิ่งๆนั้นและต้องพยายามมองผ่านมันไปให้ได้ แต่การยอมมักตามมาด้วยความกดดันเสมอ เพราะมันฝืนธรรมชาติของคนที่มีความเป็นคน..

แต่ทฤษฏีของคนสำเร็จ ให้เราโฟกัสจุดสำเร็จมองผ่านอุปสรรค และสลัดความรู้สึกที่เหนี่ยวรั้งเราให้ออกไปจากระบบความคิด นั้นเท่ากับว่า เราต้องทิ้งทั้งหมดรวมทั้งต้นตอสาเหตุนั้นด้วย ..

สรุปทฤษฏีใหนจะใช้กับชีวิตแล้วได้ผลลัพธ์มากที่สุด ปรับตัว ยอมและมองผ่าน หรือการสละและวางมันลง..

แต่ไม่ว่าอะไรก็แล้วแต่ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับเราให้ความสำคัญกับอะไรในชีวิตมากกว่า การที่มนุษบ์ยังคงทำอะไร นั้นหมายความว่ามนุษย์ให้ความสำคัญกับสิ่งนั้นๆ ..

อดีตไม่สำคัญเท่าปัจจุบัน ปัจจุบันเราทำอะไรมันก็ส่งผลไปยังอนาคต และเราจะแก้ไขอนาคตไม่ได้หากเราไม่แก้ที่ปัจจุบัน..

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...